การศึกษาดูงานที่บริษัท เอ็นโอเค พรีซิชั่น คอมโพเนนท์ (ประเทศไทย) จำกัด : NOK
เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553
เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553
เกริ่นนำ
อาจารย์อุ๋ม นำคณะนักศึกษาปริญญาโทสาขาการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ได้เดินทางไปดูงานด้าน KM ที่บริษัท NOK ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งผมได้ยินเสียงร่ำลือมานานถึงความยอดเยี่ยมด้าน KM ของ NOK ซึ่งจากการได้รับฟังการบรรยายโดยคุณสราวุธ พันธุชงค์ และได้ไปเยี่ยมชมสถานที่จริง ต้องร้องว้าว .. ดังๆ ในใจ 3 ครั้ง ถ้าสงสัยว่าทำไมต้อง 3 ครั้ง ก็ตามมาหาคำตอบกัน
ว้าว...แรก
ถ้าถามว่า NOK ทำไมถึงทำ KM ได้เยี่ยมอย่างนี้ คงต้องยกให้วิสัยทัศน์ผู้นำองค์กร ที่กำหนดว่า “ก้าวไปสู่การเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก ในธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเที่ยงตรงสูง” ซึ่งหนึ่งในนโยบายบริหารจากจำนวน 4 ข้อ คือ “เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้” ภายใต้วัฒนธรรมองค์กร 3 ประการ
· มีตัวตน : ปฎิบัติได้จริงและสัมผัสได้
· เชื่อมั่น : ผู้นา ทีมงาน และตัวเอง
· ศรัทธา : ความคิด ความเชื่อ วิสัยทัศน์
เห็นไหมว่าถ้ามีผู้นำ + วัฒนธรรมที่ชัดเจนแบบนี้ โอกาสที่ KM จะแจ้งเกิด ย่อมอยู่ไม่ไกลนัก
ว้าว...ที่สอง
ต่อคำถามที่ว่าทำ KM ไปทำไม ??? คำตอบก็คือ การทำ KM องค์กรจะเจริญเติบโต อย่างรวดเร็ว และยั่งยืน โดยมีเป้าหมายของการจัดการความรู้ ก็เพื่อให้คนในองค์กรเก่งขึ้น ตามแนวคิดนี้

ซึ่ง NOK ทำได้จริงๆ ครับพี่น้อง... ว้าว
ว้าว...สุดท้าย
NOK มีไอเดียเกี่ยวกับ KM ที่บรรเจิดและอีกมากมาย เน้นเฉพาะที่ผมสนใจ เช่น
· Employee Portfolio เป็นการสร้าง website เพื่อรวบรวมสิ่งที่พนักงานสนใจ/ความสามารถพิเศษที่พนักงานมี ถือเป็นการใช้ความรู้และทรัพย์สินที่อยู่ในตัวคน มาจัดหมวดหมู่ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรและพนักงาน
· Small Group Activity โดยว่าไปก็เป็น CoP แบบหนึ่ง เพียงแต่กลุ่มคนที่ทำไม่ใช่คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน แต่เป็นเรื่องของคนซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกันต้องทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นแบบกึ่งๆ บังคับ
ซึ่งจะว่าไปทั้งหลายทั้งปวงก็เป็นกลยุทธ์ในการสร้าง/หล่อหลอมให้คนใน NOK มีวัฒนธรรมแบบ NOK แบบเนียนๆ ไง ... ว้าว
บทสรุป
NOK เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำ KM ที่เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยไม่ทำให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นภาระ กลับรู้สึกว่าเป็นเรื่องสนุกเป็นเรื่องที่น่าทำ โดยแฝงไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น TQM แต่อย่างไรก็ตามการทำ KM ให้ประสบความสำเร็จ คงต้องดูบริบทของแต่ละองค์กรด้วย เราคงไม่สามารถนำสูตรสำเร็จของ NOK มาใช้กับองค์กรของเราให้ประสบความสำเร็จเฉกเช่นกับ NOK ได้ทุกเรื่อง หากแต่เลือกพิจารณาปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จและสอดคล้องกับองค์กรของเรามาปรับใช้ก็น่าจะถือว่าตรงกับเจตนารมย์ของ NOK และ KM ที่แบ่งปันความรู้ให้สังคมได้หยิบไปใช้ประโยชน์ด้วย
หากสนใจติดตามเรื่องเกี่ยวกับ NOK ก็ติดตามไปต่อได้ที่ website : http://www.nokpct.net/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น